தொற்றுநோய்களின் போது சமூக-உணர்ச்சி திறன்களை உருவாக்குதல

கடந்த ஆண்டு கோவிட் -19 காரணமாக கல்வித்துறை பெரிய சவால்களை சந்தித்தது. நாம் அனைவரும் தொற்றுநோய் பரவலின் போது பெரிய அளவில் பாதிக்கப்பட்டோம். எனவே கடந்த ஆண்டில் எழுப்பப்பட்ட மாணவர்களின் நல்வாழ்வு மற்றும் சமூக நீதி பிரச்சினைகள் ஆகியவை கல்வியாளர்கள் மத்தியில் முக்கிய கவலையாக உள்ளது.

ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் கல்வியாளர்கள் பள்ளிக்கல்வி சீர்குலைவதால் ஒட்டுமொத்த மாணவர்களின் கற்றலில் எதிர்மறையான விளைவுகளை முன்னிறுத்துகின்றனர். அதையும் தாண்டி, அனைத்து மாணவர்களும் “இழப்பு” என்ற உணர்வை அனுபவித்துள்ளனர், ஏனெனில் அவர்கள் ஆசிரியர்கள் மற்றும் நண்பர்களை நேரில் பார்ப்பதை பள்ளி சேர்க்காத ஒரு புதிய யதார்த்தத்தை சரிசெய்ய வேண்டியிருந்தது. தொற்றுநோய் பல மாணவர்கள் மற்றும் அவர்களது குடும்பங்களுக்கு மன அழுத்தம், வருத்தம் மற்றும் எதிர்காலத்தைப் பற்றிய கவலையை ஏற்படுத்தியுள்ளது. சமூக தொடர்பின்மை மற்றும் தனிமை உணர்வுகள் மனநலப் பிரச்சினைகளை அதிகரித்துள்ளது. (private schools in chennai) சென்னையில் உள்ள தனியார் கல்வி நிறுவனங்களில் இது போன்ற பயிற்சிகள் மாணவர்களுக்கு வழங்கப்படுகிறது.

கல்வி, சமூகம் மற்றும் உணர்ச்சி கற்றலுக்கான கூட்டுறவு (CASEL) வழங்கிய SEL கட்டமைப்பை கல்வியாளர்கள் பயன்படுத்தலாம், இது சமூக மற்றும் உணர்ச்சி வளர்ச்சிக்கான ஆராய்ச்சி அடிப்படையிலான முறையான அணுகுமுறையைக் கருதுகிறது. பள்ளிகள் வேண்டுமென்றே அக்கறையுள்ள மற்றும் சமமான கற்றல் சூழலை வளர்ப்பதோடு, அனைத்து மாணவர்களின் சமூக, உணர்ச்சி மற்றும் கல்வி வளர்ச்சியில் தீவிரமாக ஈடுபடும் சான்றுகள் அடிப்படையிலான SEL நடைமுறைகளை செயல்படுத்தலாம்.

2020-2021 பள்ளி ஆண்டின் இறுதியில் மாணவர்களின் சமூக மற்றும் உணர்ச்சி வளர்ச்சியை வளர்க்க பள்ளிகள் மற்றும் கல்வியாளர்கள் பயன்படுத்தக்கூடிய 10 SEL (Social and Emotional Learning) உத்திகள் பற்றி இங்கே நாம் காணலாம்.

1. நல்ல சமூகத்தை உருவாக்குங்கள்:

கல்வியாளர்கள் மற்றும் குடும்பங்கள் முழு குழந்தையையும் சிறப்பாக வளர்க்க , மாணவர்களின் அன்றாட வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு பகுதியிலும் SEL ஐ ஊக்குவிப்பதன் மூலமும், பள்ளி வகுப்பின் எல்லா நேரங்களிலும், மற்றும் அவர்கள் வீடுகளிலும், சமூகங்களிலும் இருக்கும் போது கற்றலுக்கான முறையான மற்றும் இணைக்கப்பட்ட அணுகு முறையை ஆதரிக்க முடியும். ஒரு ஆதரவான சூழல் அக்கறையுள்ள, கலாச்சார ரீதியாக பதிலளிக்கும் கற்றல் சமூகத்தை உள்ளடக்கியது, அங்கு மாணவர்கள் நன்கு அறியப்பட்ட மற்றும் மதிப்புமிக்கவர்கள்; உறவுகளில் தொடர்ச்சி, நடைமுறைகளில் நிலைத்தன்மை மற்றும் நடைமுறைகளில் கணிக்கும் தன்மை ஆகியவற்றை அனுமதிக்கும் கட்டமைப்புகள்; மற்றும் ஊழியர்கள், மாணவர்கள் மற்றும் பெற்றோர்களுக்கிடையேயான உறவு நம்பிக்கை ஆகியவற்றை வளர்த்துக் கொள்கிறார்கள்.

2. சமூக மற்றும் உணர்ச்சி தேவைகளை மதிப்பிடுங்கள்:

மாணவர்கள் மற்றும் கல்வியாளர்களுக்கான SEL க்கான மதிப்பீட்டை நடத்துவது, தொலைதூர மற்றும் கலப்பின கற்றலின் போது குடும்பங்களின் வீட்டுச் சூழலைப் புரிந்துகொள்வதோடு, மாணவர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்களை எதிர்கொள்ள வளங்களை எவ்வாறு சிறப்பாக வழங்குவது என்பதைப் புரிந்துகொள்ள பள்ளிகளுக்கு உதவும். வலிமைகளை அடையாளம் கண்டு கட்டியெழுப்புவது முக்கியம், ஆனால் கவனம் தேவைப்படும் பகுதிகளைக் கண்டறிந்து வளர்ப்பது மிக முக்கியம். கல்வியாளர்கள் தங்கள் மாணவர்களின் நல்வாழ்வுக்கு முதலிடம் கொடுக்கிறார்கள் என்பதை இதன் மூலம் நிரூபிக்க வேண்டும்.

3. சுய பிரதிபலிப்பில் ஈடுபடுங்கள்:

தனிநபர்கள் மன அழுத்தம் மற்றும் கவலையை அனுபவிக்கும்போது, அவர்கள் கல்வி அல்லது மற்ற விஷயங்களில் கவனம் செலுத்துவது கடினம், அவர்களின் உணர்ச்சிகளை கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருப்பது அல்லது ஏமாற்றத்தை சரியான முறையில் கையாள்வது கடினம். தனிநபர்கள் தங்கள் அனுபவங்களைப் பிரதிபலிக்கும் வாய்ப்பை வழங்குவது மற்றும் அவர்களின் உணர்வுகளை பத்திரிகை அல்லது பேச்சு மூலம் துல்லியமாக அடையாளம் காண்பது அவசியம். இந்த நிச்சயமற்ற நேரங்களில் அவர்களின் உணர்வுகளை அடையாளம் காணவும், லேபிள் செய்யவும் மற்றும் பகிர்ந்து கொள்ளவும் இது அனுமதிக்கிறது. இந்தச் சூழலில், மற்றவர்களைப் பராமரிக்கும் நீங்கள் அனைவரும் உங்களை கவனித்துக் கொள்ளவும், இந்த நேரத்தில் நீங்கள் எப்படி உணருகிறீர்கள் என்பதைப் பிரதிபலிக்கவும் நேரம் ஒதுக்க வேண்டும்.

4. சுய கட்டுப்பாடு திறன்களை வலுப்படுத்துங்கள்:

தொற்றுநோய் மூலம் மாணவர்கள் கூட்டு அதிர்ச்சியை அனுபவித்ததால், தவறான நடத்தை மற்றும் நீண்ட உடல் தனிமைப்படுத்தலில் இருந்து சுய கட்டுப்பாடு இல்லாதது மிகவும் கவனிக்கத்தக்கதாக இருக்கலாம். மாணவர்களின் தவறான நடத்தைக்காக உடனடியாக தண்டிப்பதற்கு பதிலாக, உணர்ச்சியின் காரணத்தை புரிந்து கொண்டு அடையாளம் காண்பது மாணவர்களின் நடத்தையை சமாளிக்க உதவும். கல்வியாளருடன் ஒரு வலுவான பிணைப்பை உருவாக்குவது மாணவர் தீர்ப்பளிக்கப்படுவதை விட அக்கறை காட்டும் போது ஏற்படலாம்.

5. அழுத்த மேலாண்மையை ஊக்குவிக்கவும்:

மாணவர்களுக்கு பயனுள்ள மன அழுத்த மேலாண்மை நுட்பங்களை கற்பிப்பதில் நேரத்தை முதலீடு செய்யுங்கள் மற்றும் மாணவர்கள் ஆழ்ந்த சுவாசம் அல்லது யோகா பயிற்சிகளை பயிற்சி செய்ய வகுப்பறைக்குள் உடல் செயல்பாடுகள் அல்லது இடங்களை வழங்கவும். மன அழுத்த மேலாண்மை மாணவர்களுக்கு மட்டுமல்ல, கல்வியாளர்கள், பள்ளி தலைவர்கள் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கும் முக்கியமானது. கல்வியாளர்கள் தங்கள் மாணவர்களுக்கும் குழந்தைகளுக்கும் அந்த நடத்தைகளை மாதிரியாகக் கொண்டிருப்பதால் சுய-கவனிப்பு மற்றும் ஒருவரின் சொந்த நேர்மறையான நல்வாழ்வைப் பராமரிக்க உதவும்.

6. பன்முகத்தன்மை மற்றும் பச்சாத்தாபத்தை வளர்த்துக் கொள்ளுங்கள்:

பல கண்ணோட்டங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, பல்வேறு பின்னணியிலிருந்தும் கலாச்சாரங்களிலிருந்தும் பாராட்டுவது ஒருங்கிணைந்த SEL திறன்கள். இன வேறுபாடுகள், சமூக நீதி மற்றும் சமத்துவத்தின் தற்போதைய பிரச்சினைகளை நிவர்த்தி செய்வது சமூகங்களை பிரிப்பதற்கு பதிலாக ஒன்றிணைக்க உதவும். CASEL படி, SEL மற்றவர்களிடம் பச்சாதாபம், நடத்தைக்கான சமூக மற்றும் நெறிமுறைகளைப் புரிந்துகொள்ளும் திறன் மற்றும் மற்றவர்களுக்கு மரியாதை காட்டுதல் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. கவலை மற்றும் நிச்சயமற்ற இந்த சவாலான காலங்களில், ஒருவருக்கொருவர் அனுபவங்களைக் கேட்பது மற்றும் மற்றவர்களிடம் பச்சாதாபம் காட்டுவது சமூகங்களை ஒன்றிணைக்க உதவுகிறது. ஒருவரின் அனுபவம் மற்றவர்களின் அனுபவத்திலிருந்து பெரிதும் வேறுபடலாம் என்பதை புரிந்துகொள்வது முக்கியம், மேலும் நாம் அனைவரும் ஒரு பொதுவான அதிர்ச்சியை அனுபவிக்கும் போது பகிர்ந்து கொள்ள தனித்துவமான கதைகள் உள்ளன என்பதை நிரூபிக்கிறது. பாகுபாடான எண்ணங்கள் மற்றும் நடத்தைகளைக் கடைப்பிடிப்பதை விட அனைவருக்கும் மரியாதை ஊக்குவிப்பது கல்வியாளர் மாதிரியாக இருக்கவும் மற்றும் தினசரி தொடர்புகளில் அனைவரும் உடற்பயிற்சி செய்யவும் ஊக்குவிக்கிறது.

7. பொறுப்பான முடிவெடுப்பதை ஊக்குவிக்க ஒரு நம்பிக்கைக்குரியவராக பணியாற்றுங்கள்:

தினசரி வாழ்க்கையில் சுய மற்றும் சமூக சூழ்நிலைகள் தொடர்பான பிரச்சினைகளைச் சுற்றி மரியாதைக்குரிய மற்றும் ஆக்கபூர்வமான முடிவுகளை எடுக்கும் தனிநபரின் திறனைச் சுற்றி பொறுப்பான முடிவெடுக்கும் மையங்கள் தேவை. மாணவர்கள் கடினமான முடிவுகளை எடுக்க வேண்டியிருக்கும் போது அவர்களுக்கு நம்பிக்கைக்குரியவராக பணியாற்றுங்கள், ஏனெனில் இது ஒரு நம்பகமான உறவை வலுப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல் மாணவர்களின் சிக்கல் தீர்க்கும் மற்றும் பகுப்பாய்வு திறன்களை வளர்க்கவும் உதவுகிறது.

8. சுய உணர்வை நிறுவுதல்:

பள்ளி மற்றும் வகுப்பறையில் அவர்களின் சுய உணர்வு மாணவர்களின் ஆறுதல் உணர்வுகளுக்கும் கற்றுக்கொள்ளத் தயாராக இருப்பதற்கும் அவசியம். பள்ளியில் சகாக்கள், கல்வியாளர்கள் மற்றும் மற்றவர்களுடன் பிணைப்புகளை உருவாக்குதல் மற்றும் பள்ளிக்கு சொந்தமான உணர்வுகளை நிறுவுதல் ஆகியவை தவறான நடத்தையைத் தடுப்பதில் முக்கிய காரணிகளாகும் என்று ஆராய்ச்சி காட்டுகிறது. ஆன்லைனில், நேருக்கு நேர் அல்லது இரண்டின் கலவையாக இருந்தாலும், சொந்தம் மற்றும் இணைப்பு உணர்வை ஊக்குவிப்பது மகிழ்ச்சியான மற்றும் அதிக ஈடுபாடு கொண்ட கற்றவர்களுக்கு வழிவகுக்கிறது. உதாரணமாக, நாள் அல்லது வாரத்தில் ஒரு கேள்வியைக் கேட்டு நாள் அல்லது வகுப்பைத் தொடங்குவது மாணவர்கள் ஆர்வங்கள், குடும்பம் மற்றும் சமூக மதிப்புகள் பற்றிய தகவல்களைப் பகிர வழிவகுக்கிறது. கல்வியாளர்களும் தலைவர்களும் ஒத்துழைப்புடன் அனைத்து மாணவர்களும் தங்களுக்குப் பொருத்தமாக, பாதுகாப்பாக, தொடர்ந்து வளரவும் கற்றுக் கொள்ளவும் கூடிய சூழலை உருவாக்குகிறார்கள்.

9. சிறந்த உறவுகளை உருவாக்குங்கள்:

மாணவர்கள் கல்வியாளர்களுடனும், ஒருவருக்கொருவர் உறவுகளை உருவாக்குவது மற்றும் வலுப்படுத்துவது அவர்களின் நேருக்கு நேர் மற்றும் தொலைதூர கற்றல் சூழலில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது என்பதை ஆராய்ச்சி விளக்குகிறது. கவனிப்பு, நம்பிக்கை மற்றும் பாதுகாப்பு ஆகியவற்றின் பரஸ்பர உணர்வுகளின் அடிப்படையில் உருவாக்கப்பட்ட நேர்மறையான உறவுகளில், மாணவர்களின் உணர்ச்சி நல்வாழ்வு, சுய உணர்வு மற்றும் சமூக மற்றும் கல்வித் திறன்கள் ஊக்குவிக்கப்படுகின்றன. மாணவர்கள் தங்கள் உணர்வுகளை விவாதிக்க பாதுகாப்பான புகலிடத்தை வழங்க அலுவலக நேரத்தை வைத்திருங்கள்.

10. மனநல நிபுணர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்:

பள்ளிக்குள் மற்றும் வெளியே உள்ள மனநல நிபுணர்களுடன் உறவுகளை வலுப்படுத்தி ஆழப்படுத்தவும். ஒரு பள்ளி அல்லது நிறுவனமாக, சமூக பணியாளர்கள், வழிகாட்டுதல் ஆலோசகர்கள் மற்றும் உளவியலாளர்கள் முதலீடுகளுக்கு முன்னுரிமை கொடுங்கள். கூடுதல் பின்தொடர்தல் ஆலோசனை ஆதரவு தேவைப்படும் மாணவர்களை அடையாளம் காண கல்வியாளர்கள் சுகாதார நிபுணர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளலாம். (good schools) பல சிறந்த பள்ளிகள் தங்கள் மாணவர்களின் எதிர்காலத்தை கவனத்தில் கொண்டு மனநல நிபுணர்களுடன் கலந்தாலோசிக்கும் வாய்ப்பினை மாணவர்களுக்கு வழங்குகிறது.

இந்த பள்ளி ஆண்டை முன்கூட்டியே முடிப்பதன் மூலம் – அடுத்த ஆண்டைத் தொடங்குவதன் மூலம் – மாணவர்களின் சமூக மற்றும் உணர்ச்சி தேவைகளை நிவர்த்தி செய்வதன் மூலம், அவர்களைப் பராமரிக்கும் கல்வியாளர்களாகிய நாம் கற்றலை துரிதப்படுத்தும் ஒரு ஆதரவான சூழலை வழங்க முடியும். SEL மீது கவனம் செலுத்துவது நம் வாழ்வின் அனைத்து அம்சங்களிலும் தொற்றுநோயின் எதிர்மறையான தாக்கத்தை குறைக்க உதவும். மேலும் வாசிக்க

Leave comment